Định hướng phát triển sản phẩm của Exciter 150 là “The King of Street”, với tham vọng trở thành một mẫu xe có thể thoả mãn tuyệt đối những nhu cầu của các khách hàng nam thành thị độ tuổi từ 18-25 tại các thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên có lẽ tại Việt Nam thì độ tuổi đó còn lớn hơn nhiều.
Về thiết kế tổng thể thì Exciter 150 vẫn giữ lại những nét đặc trưng của dòng xe côn tay đường phố đã nổi tiếng trong gần 10 năm qua. Tuy nhiên, Yamaha vẫn khéo léo nâng cấp những chi tiết nhỏ để giúp tạo cảm giác chiếc xe “mới hơn” và “thể thao” hơn.
Phần đầu xe được làm góc cạnh và mặt nạ cũng ngầu hơn. Vè chắn bùn trước thì gần tương tự như phiên bản cũ. Trong khi đó phần thân xe được thiết kế ôm gọn vào khung sườn, như trên các phiên bản RC trước đây. Nhìn từ bên hông thì phần đầu của Exciter có phảng phất những đường nét của các mẫu xe mô tô thể thao Yamaha.
Đáng chú ý là phần đuôi xe được làm mới theo phong cách xe phân khối lớn với xi-nhan tách rời, đèn phanh vuốt nhọn dần về phía sau, pát biển số kéo dài ra sau và tách riêng so với thân xe.
Phía trước Exciter 150 được trang bị lốp 70/90 và phía sau là lốp 120/70, đều là lốp không săm. Có vẻ Yamaha đã nắm bắt được sở thích thay lốp lớn trên Exciter ở các đời trước nên họ trang bị sẵn lốp sau kích thước lớn cho Exciter 150. Ngoài ra thì lốp lớn cũng giúp chiếc xe ngầu hơn.
Bộ mâm 5 chấu kép trên Yamaha Exciter 150 cũng là một điểm mới đáng lưu ý. Tuy các chấu có kích thước hơi nhỏ nhưng nó vẫn khá đẹp, trông thanh thoát và hiện đại. Phía trước xe được trang bị phanh đĩa đường kính 245mm, phía sau cũng là phanh đĩa, đường kính 203mm.
Mặt đồng hồ công-tơ-mét của Exciter 150 có thiết kế thể thao với đồng hồ tốc độ đặt chính giữa kết hợp với đồng hồ kỹ thuật số bên phải. Mỗi khi mở máy xe, người sử dụng sẽ được chào đón với dòng chữ “Hi Buddy” hay “Ready to go”, xuất hiện luân phiên trên màn hình LCD. Mặt đông hồ cũng được trang bị đèn báo hiệu số đang gài, đồng hồ đo quãng đường chạy, đồng hồ thể hiện mức độ xăng tiêu thụ trung bình và tốc độ trung bình. Tên người lái cũng có thể hiển thị ngay trên mặt đồng hồ công-tơ-mét.
Về động cơ, Yamaha Exciter 150 tất nhiên được trang bị động cơ 150 phân khối, 4 kỳ, xi-lanh đơn, SOHC, 4 van, phun xăng điện tử làm mát bằng dung dịch. Xe cho công suất 15,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Dung tích bình xăng của Exciter 150 là 4,2 lít.
Động cơ này được phát triển trên nền tảng động cơ của dòng FZ150i, biên dạng cam trên Exciter 150 được tối ưu hoá sao cho phù hợp với định hướng phát triển riêng của sản phẩm này, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất - đặc biệt là ở dải tốc độ từ thấp đến trung bình.
Yamaha Exciter 150 sử dụng ống pô 3 khoang, cho tiếng pô trầm và giòn, tạo cảm giác dễ chịu khi nghe ở nhiều điều kiện lái khác nhau và cảm giác phấn khích khi lái.
Yamaha Exciter 150 sẽ có 2 phiên bản là GP là RC, tương tự những đời trước đó. Phiên bản GP vẫn nổi bật hơn với nước sơn màu xanh dương - bạc đặc trưng và giá bán là 45.490.000đ. Trong khi đó phiên bản Exciter 150 RC có màu trắng - đỏ, đen - vàng và đen - đỏ với giá bán là 44.990.000đ.
Tiết lộ thêm với anh em là ngày mai mình sẽ có cơ hội chạy thử Yamaha Exciter 150 từ Nha Trang lên Đà Lạt và chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị để chia sẻ với anh em về chiếc xe mới toanh này.